Share
รายละเอียดของข่าว

The Telegraph รายงานว่า จากการที่เฟซบุ๊กยอมจ่ายเงินราว 10 ล้านดอลลาร์เพื่อให้ผู้ฟ้องร้องยอมความคดีที่บริษัทถูกฟ้องว่านำภาพของผู้ใช้ไปให้แบรนด์สินค้าหรือบริการใช้โฆษณาแบบเรื่องเล่าที่เรียกว่า Sponsored Stories บริษัทเตรียมเปิดให้ผู้ใช้สามารถเลือกที่จะไม่ให้ชื่อและรูปภาพของผู้ใช้ถูกนำไปใช้ในการโฆษณาได้

Sponsored Stories ใช้ประโยชน์จากข้อตกลงผู้ใช้งานฉบับปัจจุบันของเฟซบุ๊กที่ระบุว่า เมื่อผู้ใช้คลิกปุ่ม Like บนแบรนด์หรือเซอร์วิส เจ้าของแบรนด์นั้นสามารถนำชื่อและรูปภาพของของผู้ที่เข้ามากด Like ไปใช้เพื่อการโฆษณากับเพื่อนของคนดังกล่าวได้ ถ้านึกภาพโฆษณาไม่ออกลองดูได้จากข่าวเก่า

ระหว่างการสู่คดีนั้น Mark Zuckerberg ได้กล่าวว่าการอ้างอิงเพื่อนของผู้ใช้เป็นแหล่งข้อมูลอย่างดีสำหรับการทำโฆษณาผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (social advertising) ซึ่งก็น่าจะเป็นเช่นนั้น เนื่องจากมีการประเมินว่านโยบายใหม่นี้จะทำให้เฟซบุ๊กเสียรายได้ในด้านโฆษณาไปกว่า 103 ล้านดอลลาร์

คดีนี้เป็นหนึ่งในสามคดีที่เว็บสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกกำลังเผชิญอยู่ โดยอีกสองคดี คือ หนึ่ง คดีที่บริษัทถูกฟ้องว่าได้ติดตาม (track) ผู้ใช้ถึงแม้ผู้ใช้ล็อกเอาท์จากบริการเฟซบุ๊กไปแล้วก็ตาม และ สอง คดีที่บริษัทถูกฟ้องว่าเปิดเผยข้อมูลทางการเงินเฉพาะนักลงทุนบางกลุ่มในช่วงการทำ IPO



บริษัท บลูโอเชี่ยน คอมมิวนิเคชั่น จำกัด | โทรศัพท์: (02) 402-8844