Share
รายละเอียดของข่าว

ศาสตราจารย์ Sunil Wattal จาก Fox School of Business เผยผลการศึกษาจากอีเมลโฆษณาประชาสัมพันธ์นับ 10 ล้านฉบับที่ส่งหาลูกค้า 6 แสนราย พบว่า 95% ของลูกค้ามีการตอบสนองในทางลบหากหัวข้ออีเมลดังกล่าว ขึ้นต้นด้วยการระบุชื่อผู้รับโดยตรงในหัวข้ออีเมล โดยเหตุผลหลักคือลูกค้ารู้สึกว่าถูกละเมิดความเป็นส่วนตัวมากเกินไป ซึ่งคะแนนความรู้สึกทางลบนี้สูงมากกว่าอีเมลโฆษณาขยะที่ไม่มีการระบุชื่อในหัวข้ออีเมลเสียอีก

Wattal กล่าวว่ากลยุทธ์การขายแบบเดิมอาจสอนว่าควรระบุชื่อผู้รับไปเลยในอีเมลโฆษณา จะให้ความรู้สึกเชิงบวกเป็นพิเศษกับลูกค้า แต่นั่นมันล้าสมัยแล้ว เพราะตั้งแต่ปัญหาความเป็นส่วนตัวในโลกออนไลน์ ตลอดจนข่าวปัญหาความปลอดภัยหลายต่อหลายครั้ง ผู้คนก็มีความกังวลในเรื่องเหล่านี้มากขึ้น

สุดท้าย Wattal แนะนำว่าอีเมลโฆษณาสินค้าที่ได้ผลดีนั้นควรปรับแต่งเฉพาะเนื้อหาสินค้าหรือบริการ ให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการซื้อหรือความสนใจของลูกค้าก็พอแล้ว เพราะแม้การทำอีเมลแบบดังกล่าวก็ต้องใช้ข้อมูลส่วนตัวเช่นกัน แต่เรื่องนี้ลูกค้ายังไม่เกิดการรับรู้ว่าถูกละเมิดเท่ากับการใส่ชื่อพวกเขาลงไปในหัวข้ออีเมล



บริษัท บลูโอเชี่ยน คอมมิวนิเคชั่น จำกัด | โทรศัพท์: (02) 402-8844