Share
รายละเอียดของข่าว

ไม่รู้ว่าไปโกรธเคืองอะไรกันมาตั้งแต่เมื่อไหร่ จู่ๆ Richard Huddy ผู้บริหารฝ่ายพัฒนาของ AMD ก็ออกมาให้สัมภาษณ์สับ Microsoft ว่า DirectX คืออุปสรรคหรือตัวถ่วงสำคัญ ที่ทำให้นักพัฒนาเกมส์ไม่สามารถดึงศักยภาพสูงสุดของตัวประมวลผลกราฟฟิค (GPU) ออกมาได้เต็มที่ โดย Richard Huddy บอกว่าถ้าเทียบประสิทธิภาพ GPU บนเครื่องคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันกับ GPU บนเครื่องเกมส์คอนโซลอย่าง PS3 หรือ Xbox 360 จะพบว่า ประสิทธิภาพการประมวลผลของ GPU บนคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ มีประสิทธิภาพเหนือกว่า GPU ที่อยู่ในเครื่องคอนโซลถึง 10 เท่าตัวเลยทีเดียว แต่ว่าเกมส์ใหม่ๆบนเครื่องพีซีกลับไม่ได้ดูดีกว่าบนเครื่องคอนโซลมากมายอย่างนั้นเลยสักนิด

 

ขณะที่แนวความคิดของ Richard Huddy ยังได้รับการสนับสนุนจากค่ายพัฒนาเกมส์ชื่อดังอย่าง Crytek ผู้พัฒนาเกมส์ Crysis ด้วย โดย Michael Glueck ผู้บริหารฝ่ายเทคนิคของ Crytek ได้ออกมาสนับสนุนแนวคิดของ Richard Huddy และบอกว่าควรจะยกเลิกการใช้งาน API ได้แล้ว โดยที่นักพัฒนาเกมส์ควรจะสามารถเข้าถึงฮาร์ดแวร์ได้โดยตรง อย่างไรก็ตามผู้บริหารของ Crytek ยังได้เพิ่มเติมว่า อย่างไรการมีอยู่ของ API ก็เป็นเรื่องดี สำหรับการกำหนดมาตรฐาน แต่ API ไม่ควรจะมีบทบาทสำคัญมากอย่างในทุกวันนี้

 

น่าสนใจเหมือนกันว่าหาก Microsoft เกิดมีแนวคิดคล้อยตามอย่างสองผู้บริหาร AMD และ Crytek โดยยกเลิก API อย่าง DirectX จริงๆ จะทำให้เกิดปัญหา Fragmention บนแพลตฟอร์มเกมส์พีซีรึเปล่า เพราะทุกวันนี้การออกแบบ GPU ของสองค่ายยักษ์อย่าง Nvidia และ AMD (ATI เดิม) ก็ยังมีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร แถมต่างคนต่างพยายามสร้างและกำหนดมาตรฐานต่างๆของตัวเองขึ้นมาอีกมากมาย อาทิเช่น มาตรฐาน GPU Accelerator เป็นต้น

 



บริษัท บลูโอเชี่ยน คอมมิวนิเคชั่น จำกัด | โทรศัพท์: (02) 402-8844