Share
รายละเอียดของข่าว

บริษัทวิจัย NM Incite ในเครือ Nielsen ได้ทำการวิจัยสำรวจผู้ใช้ Facebook จำนวน 1,865 คน เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งาน พบความน่าสนใจที่สะท้อนถึงทัศนคติการใช้ชีวิตใน Social Network หรือเครือข่ายสังคมออนไลน์ดังนี้ครับ

ผลสำรวจพบว่าผู้ชายส่วนใหญ่ใช้ Social Network เพื่อการสร้างคอนเนกชั่นและส่งเสริมประโยชน์ทางหน้าที่การงาน รวมถึงใช้มันสร้างความรู้จักกับเพศตรงข้าม ขณะที่ผู้หญิงใช้มันเพื่อประโยชน์ในการซื้อขายสินค้า ค้นหาส่วนลด โปรโมชั่น และเพื่อให้คนมาแสดงความเห็นในทำนองชื่นชมตนเอง เมื่อถามถึงเหตุผลที่จะเลือกเป็นเพื่อน (Friend) กับใครสักคน ผู้ชายบอกว่าเครือข่ายธุรกิจและหน้าตามีผลต่อการตัดสินใจ ขณะที่ผู้หญิงนั้นจะเลือกเป็นเพื่อนกับคนที่รู้จักกับใครสักคนในชีวิตจริง ก่อน

งานวิจัยยังตั้งคำถามว่าเหตุผลที่เราจะเป็นเพื่อนหรือเลิกเป็นเพื่อน (Unfriend) กับใครสักคนคืออะไร คำตอบส่วนใหญ่คือจะรับเป็นเพื่อนถ้ารู้จักกันในชีวิตจริง ขณะที่การเป็นเพื่อนร่วมกัน (Mutual Friend) คือเหตุผลรองลงมา ขณะที่ความน่าสนใจคือการจะเลิกเป็นเพื่อนนั้น เหตุผลส่วนใหญ่คือเป็นคนที่แสดงความคิดเห็นไปในทางที่ตนเองไม่ชอบหรือไม่ พอใจ ขณะที่เหตุผลว่าไม่รู้จักกันเท่าใดนักคือเหตุผลรองลงมา

รายละเอียดเพิ่มเติมดูได้จาก Infographic ท้ายข่าวครับ

ที่มา: Nielsen Wire



บริษัท บลูโอเชี่ยน คอมมิวนิเคชั่น จำกัด | โทรศัพท์: (02) 402-8844