Share
รายละเอียดของข่าว

งาน Google I/O ยังคงมีหลายสิ่งหลายอย่างมาให้เก็บตก มาให้เล่าสู่กันฟังได้อีีกเยอะ หนึ่งในสิ่งที่ Google ดูเน้นเป็นพิเศษในงานนี้ก็คือมาตรฐาน WebGL ซึ่งก็คือ ฟีเจอร์ในการนำฮาร์ดแวร์มาใช้ประมวลกราฟฟิคหรือมีเดียบนเวปไซต์นั่นเอง หรือพูดง่ายๆว่ามันก็คือ Hardware Acceleration (OpenGL ES 2.0) นั่นเอง เพียงแต่ WebGL นั้นจะอาศัยจาวาสคริปต์เป็นตัวขับเคลื่อนและเชื่อมการทำงานระหว่างบราวเซอร์กับไดร์เวอร์ของการ์ดแสดงผล

แต่หลังจาก Google ได้อธิบายและพยายามผลักดันมาตรฐาน WebGL ให้เป็นที่ยอมรับ ล่าสุดมีองค์กรด้านความปลอดภัยทั้งในเครือจักรภพอังกฤษและในสหรัฐ ออกมาเตือนผู้ใช้ว่า ถ้าไม่จำเป็นจริงๆก็ควรจะยกเลิกหรือปิด (disable) ฟีเจอร์สนับสนุน WebGL บนบราวเซอร์ซะ เพราะว่า WebGL มีช่องโหว่มากมายทีี่เหล่าบรรดาแฮกเกอร์มาสามารถใช้เป็นช่องทางในการเจาะข้อมูลผู้ใช้ออกไปได้


(ภาพอธิบายถึงช่องโหว่บนมาตรฐาน WebGL)
 

อย่างไรก็ตามในสถานการณ์ปัจจุบัน มาตรฐาน WebGL ก็ยังไม่แพร่หลายนัก และมีปัญหาอื่นที่ดุเร่งด่วนกว่าเรื่องช่องโหว่ หาก Google คิดจะผลักดัน WebGL ให้เป็นที่ยอมรับในวงกว้างให้ได้ เพราะปัญหาหลักของ WebGL ในปัจจุบันคือขาดการสนับสนุนจากบราวเซอร์ แม้ว่าหลักๆในส่วนของ Google Chrome เองนั้นจะสนับสนุนนี้ตั้งแต่เวอร์ชั่น 9.0 มาแล้วก็ตาม แต่กับบราวเซอร์เจ้าอื่นนั้นกลับมีเพียง Mozilla Firefox 4 เพียงตัวเดียวที่ให้การสนับสนุนมาตรฐานนี้ แถมการจะใช้งาน WebGL นั้นนอกจากบราวเซอร์จะต้องสนับสนุนแล้ว ไดรเวอร์ของการ์ดแสดงผลก็ต้องสนับสนุนด้วย ซึ่งปัจจุบันดูเหมือนจะมีเพียงไดรเวอร์ของ Nvidia เพียงเจ้าเดียวที่จะเป็นมิตรกับมาตรฐานนี้ เพราะไดรเวอร์ส่วนใหญ่ของ Intel และ AMD(ATI) นั้นมักจะไม่สนับสนุนการทำงานร่วมกับมาตรฐาน WebGL นี้


บริษัท บลูโอเชี่ยน คอมมิวนิเคชั่น จำกัด | โทรศัพท์: (02) 402-8844