Share
รายละเอียดของข่าว

การจัดอันดับแบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดประจำปี 2011 หรือว่า BrandZ ที่ถูกจัดทำโดย Millward Brown ปรากฎว่าแชมป์เก่า 4 สมัยอย่าง Google นั้นถูกโค่นลงซะแล้ว เพราะจากการสำรวจประจำปี 2011 นี้ Google มีมูลค่าลดลง 2% มาอยู่ที่ 111,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 3.4 ล้านล้านบาท) ทำให้ต้องหล่นมาอยู่อันดับสองในปีนี้ และแชมป์รายใหม่ก็ได้แก่ Apple ที่จากการสำรวจล่าสุด มีมูลค่าสูงถึง 153,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 4.7 ล้านล้านบาท) ซึ่งถ้าเทียบกับมูลค่าที่มีการสำรวจในปี 2010 ปรากฎว่า Apple มีมูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 84% แต่ Apple ยังไม่ใช่แบรนด์ที่มีการเติบโตมากที่สุด เพราะตำแหน่งนั้นได้แก่ เจ้าพ่อวงการ social network อย่าง Facebook นั่นเอง โดยแบรนด์ของ Facebook มีมูลค่าอยู่ที่ 19,102 ล้านเหรียญ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 246% เลยทีเดียว (ติดอยู่อันดับที่ 35)

อีกหนึ่งแบรนด์ที่มีการเติบโตอย่างมากในปีที่ผ่านมา ได้แก่ เจ้าแห่งการค้นหาจากประเทศจีนอย่าง Baidu นั่นเอง โดย Baidu สามารถเข้ามาติดในสูงถึงอันดับที่ 29 ได้ด้วยมูลค่า 22,555 ล้านเหรียญ และถ้าเทียบจากปีก่อน มูลค่าแบรนด์ของ Baidu เพิ่มขึ้นถึง 141% เลย อันดับอื่นๆที่น่าสนใจได้แก่ Nokia และ BlackBerry สองยักษ์ใหญ่ในแวดวงสื่อสาร ที่จากการจัดอันดับปีนี้ปรากฎว่ามูลค่าแบรนด์ของทั้งคู่ตกลงอย่างน่าใจหาย เริ่มจาก Nokia ที่มีมูลค่าแบรนด์ 10,735 ล้านเหรียญ ลดลงจากการจัดอันดับครั้งก่อนถึง 28% ขณะที่ BlackBerry นั้นมีมูลค่าแบรนด์อยู่ที่ 24,623 ล้านเหรียญ ลดลงจากครั้งก่อนถึง 20%

สำหรับสินค้าแบรนด์จากประเทศไทยของเราก็มีติดอยู่ใน Top 100 ของการจัดอันดับนี้ด้วย ซึ่งแบรนด์ที่ติดอันดับได้แก่ Red Bull หรือกระทิงแดงนั่นเอง โดยติดอยู่ในอันดับที่ 93 มีมูลค่าแบรนด์ถึง 9,200 ล้านเหรียญ (ประมาณ 280,000 ล้านบาท) สำหรับอันดับอื่นๆสามารถเข้าไปดูได้ที่ BrandZ 2011


บริษัท บลูโอเชี่ยน คอมมิวนิเคชั่น จำกัด | โทรศัพท์: (02) 402-8844